Hãy tham gia bầu chọn vịnh Hạ Long vào bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới

Hãy bầu chọn Vịnh Hạ Long, tuoitre.com.vn

Vịnh Hạ Long trở thành đề tài của nhiều thế hệ nhiếp ảnh gia VN và nước ngoài. Những góc nhìn khác nhau về vẻ đẹp kỳ vĩ của vịnh Hạ Long - Ảnh: T.T.D. - HellonEarth2006 - kylehammons

TT - Sau hôm công bố bảy kỳ quan nhân tạo, các nhà tổ chức đã phát động chương trình bầu chọn bảy kỳ quan tự nhiên của thế giới. Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã được BTC giới thiệu. Mọi người hãy cùng đề cử cho vịnh Hạ Long tại trang web chính thức: www.natural7wonders.com.

Quá trình bầu chọn được chia làm hai giai đoạn: ứng cử và bỏ phiếu.

Bạn đọc có thể vào trang web www.natural7wonders.com và đề cử các cảnh quan thiên nhiên vì ban tổ chức cho biết muốn tập hợp ý kiến khắp năm châu trước khi công bố danh sách 21 “ứng cử viên” sáng giá. Sau giai đoạn này là kỳ bỏ phiếu chính thức và kết quả sẽ được công bố vào tháng tám năm sau. Cũng vào một “ngày đẹp”: 8-8-2008!

Theo công bố của Tổ chức NewOpenWorld, tiêu chuẩn của các đề cử đó phải là những địa điểm thiên nhiên hay những tuyệt tác thiên nhiên mà bàn tay con người không hề tác động tới.

NewOpenWorld liệt kê đến 15 phạm trù, từ trên rừng xuống dưới biển, về cách nhận dạng các kỳ quan để mọi người dễ xác định và chọn lựa. Đầu tiên là các kỳ quan trên cao như núi, hang động, hẻm núi. Có núi thì phải có rừng. Các cánh rừng lớn, khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn động vật hoang dã đều có thể trở thành kỳ quan.

Một vài địa điểm được ban tổ chức giới thiệu

1. Sông băng Aletsch, Thụy Sĩ.
2. Hồ Baikal, Nga.
3. Công viên khủng long, Canada.
4. Quần đảo Galapagos, Ecuador.
5. Cửa sông Geirangerfjord, Na Uy.
6. Hẻm núi Grand Canyon, Mỹ.
7. Dải đại san hô, Úc.
8. Thác Iguac¸u, Argentina/Brazil.
9. Vịnh Hạ Long, Việt Nam.
10. Núi Kilimanjaro, Tanzania.
11. Rừng quốc gia Redwood, Mỹ.
12. Công viên quốc gia Sagarmatha, Nepal.
13. Công viên quốc gia Serengeti, Tanzania.

NewOpenWorld là ai?

Tổ chức NewOpenWorld đặt trụ sở tại Thụy Sĩ và do tỉ phú người Thụy Sĩ Bernard Weber điều hành. Xuất phát từ quan điểm 6/7 kỳ quan thế giới cổ đại không còn tồn tại, ông Weber thành lập NewOpenWorld năm 1999 để tiến hành chiến dịch chọn lựa lại các kỳ quan thế giới.

Ngày 7-7-2007, danh sách bảy công trình kiến trúc cổ đại được bình chọn đã được NewOpenWorld công bố.

Chỉ xét theo hai mục này thì vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) đã là một ứng viên sáng giá. Ngoài rừng núi hang động, các suối nước, thác nước, vách đá và những địa điểm có từ thời tiền sử cũng thuộc danh mục các kỳ quan thiên nhiên.

Những dải bãi biển cát trắng, những dải san hô là chỗ cư ngụ của sinh vật biển ở vịnh Nha Trang cũng xứng đáng được vào danh sách đề cử. Các bờ biển, dải đá ngầm đương nhiên có nhiều cảnh đẹp. Ngay cả các ốc sa mạc, núi băng hà cũng được NewOpenWorld xếp vào hàng các kỳ quan.

Nói chung, bạn có thể liệt kê tất cả những nơi nào con người từng đặt chân đến và trầm trồ thán phục. Tuy nhiên, xin đừng bay bổng quá xa theo trí tưởng tượng. Trang web của ban tổ chức hướng dẫn rõ: dải ngân hà, mưa rơi, các đàn chim di cư... không phải là kỳ quan thiên nhiên, họ đã khuyến cáo những người đề cử không nên giới thiệu những hình ảnh này.

Việc bỏ phiếu ứng cử khá dễ dàng. Mọi người chỉ cần vào www.natural7wonders.com, điền tên, địa chỉ email và liệt kê bảy lựa chọn của mình. Sau khi bấm nút gửi đi, bạn sẽ nhận được một bức thư điện tử từ ban tổ chức.

Bạn phải click vào đường liên kết trong lá thư này thì danh sách ứng cử của bạn mới được chính thức ghi nhận. Hiện người ta vẫn chưa biết khi nào giai đoạn đề cử kết thúc. Ban tổ chức chỉ cho biết sẽ chọn ra 21 địa điểm được nhiều người đề cử nhất vào vòng bỏ phiếu.

VN không thiếu những cảnh quan thiên nhiên đẹp. Cuộc bình chọn này là một cơ hội để bạn đưa VN lên bản đồ du lịch thế giới, để VN được nhiều bạn bè năm châu biết đến. Ngày 7-7-2007 vừa qua, bảy kỳ quan mới của thế giới đã được hàng triệu người trên khắp thế giới reo hò vui mừng khi biết địa danh của đất nước mình đi vào lịch sử.

Ngày 8-8-2008 cũng sẽ có bảy cảnh quan thiên nhiên được xướng danh. VN có một thuận lợi là vịnh Hạ Long đã được ban tổ chức nêu ra trong các ví dụ hướng dẫn cách bỏ phiếu.

MINH HUY

Ông Hoàng Tuấn Anh - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN:

Nếu như vịnh Hạ Long được đề cử các kỳ quan thiên nhiên của thế giới thì quả là cơ hội tốt quá. Chúng ta sẽ có thêm một kênh thông tin, quảng bá về vịnh Hạ Long và du lịch VN với toàn thế giới. Chắc chắn tổng cục sẽ có kế hoạch cụ thể để tận dụng tối đa cơ hội này nhằm đưa hình ảnh, thông tin về tiềm năng du lịch VN với du khách toàn thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel:

Tôi nghĩ đây sẽ là một bước phát triển rất tốt cho du lịch VN nắm lấy cơ hội này thúc đẩy thêm việc quảng bá cho du lịch VN với du khách thế giới. Tôi nghĩ Tổng cục Du lịch phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội để quảng bá thêm về tiềm năng du lịch VN cũng như nâng cao ý thức của người dân VN bảo vệ di sản vô cùng quí giá này. L.Nam ghi

Cơ hội tuyệt vời!

Tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để VN không chỉ đưa vịnh Hạ Long (có thể) trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới, mà còn để quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế một cách nhanh nhất. Để có thể làm được điều này, chúng ta cần quảng bá rộng rãi thông tin về cuộc bình chọn này cho tất cả mọi người đều biết. Đồng thời khuyến khích mọi người cùng đề cử cho vịnh Hạ Long tại trang web chính thức: www.natural7wonders.com.

Hi vọng với sự góp sức của tất cả mọi người thì điều kỳ diệu có thể xảy ra...

PHẠM THỊ THANH HUYỀN (fo_xyla_dy@...)




Cách bầu cho vịnh Hạ Long

Hướng dẫn phân loại danh thắng

* Khu bảo tồn động vật (animal reserve)
* Hẻm núi, cửa sông (canyon, fjord)
* Hang động (cave, grotto)
* Bờ biển, vách đá (coastline, cliff)
* Rừng (forest, wood)
* Địa điểm địa lý (geological site)
* Sông băng (glacier)
* Núi, đá, núi lửa (mountain, volcano, rocks)
* Khu bảo tồn tự nhiên (nature conservancy park)
* Ốc đảo, sa mạc (oasis, deserts)
* Địa điểm thiên nhiên tiền sử(prehistoric natural site)
* Thế giới dưới nước, dải san hô (underwater world, reef)
* Sông, hồ, biển (water, sea, lake, river)
* Thác nước (waterfall)
* Khác (other)

Theo yêu cầu của đông đảo bạn đọc, Tuổi Trẻ xin hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện việc đề cử các danh thắng VN vào danh sách các kỳ quan thiên nhiên thế giới như sau:

Đầu tiên, người bầu chọn truy cập trang web của ban tổ chức bằng cách đánh địa chỉ www.natural7wonders.com vào thanh địa chỉ (“Address”) của trình duyệt web. Sau khi bạn nhấn phím enter, điểm đầu tiên mà trình duyệt web đưa bạn đến là trang hướng dẫn cách bầu chọn. Để liệt kê những địa điểm muốn đề cử, bạn nhấn vào nút “Make your nomination” ở cuối trang hướng dẫn; một trang web khác sẽ hiện ra với nhiều ô trống để bạn điền vào.

Từ trên xuống dưới, hai ô đầu tiên là chỗ để bạn đánh lại địa chỉ email hai lần; bạn sẽ click vào ô thứ ba để chọn quốc gia của mình (Việt Nam nằm ở cuối danh sách này). Ở bảy dòng kế tiếp, bạn sẽ liệt kê những danh thắng muốn ứng cử. Chẳng hạn, để bầu cho vịnh Hạ Long ở vị trí thứ nhất, bạn sẽ ghi tên của vịnh bằng tiếng Anh (“Ha Long bay”) vào dòng đầu tiên. Bạn sẽ tự phân loại đề cử đó ở ô thứ hai và chọn quốc gia xuất xứ ở ô thứ ba trên cùng dòng. Ví dụ, có thể xếp vịnh Hạ Long vào mục biển, hồ hoặc mục địa điểm địa lý (xin xem danh sách phân mục bên dưới). Nếu muốn, bạn có thể làm tương tự cho sáu danh thắng còn lại. Tuy nhiên, ban tổ chức chỉ bắt buộc điền dòng đầu tiên. Cuối cùng bạn click “submit” để gửi đi danh sách đề cử. Đến đây, bạn sẽ kiểm tra lá thư do ban tổ chức gửi vào địa chỉ email đã điền bên trên và click vào đường liên kết trong thư để hoàn tất.

MINH HUY

* Bạn đọc có thể vào www.tuoitre.com.vn để biết thêm chi tiết về cách thức bầu chọn.